Về trang chủ


Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo
Hiện nay, liên quan đến tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, hầu hết các ngành đều đã và đang xây dựng chiến lược định hướng cho sự phát triển riêng của ngành mình. Điều này không tránh khỏi sự mâu thuẫn, chồng chéo,để khắc phục sự hạn chế này và hướng tới mục tiêu khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015 đã đưa ra giải pháp ưu việt là chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo (chiến lược) - một trong những công cụ để điều phối liên ngành, liên vùng nhằm đảm bảo mục tiêu của quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Quy trình thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển
Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2015 và có hiệu lực ngày 01 tháng 7 năm 2016, quy định về hành lang bảo vệ bờ biển, theo đó “Hành lang bảo vệ bờ biển là dải đất ven biển được thiết lập ở những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển. Hướng dẫn thi hành các quy định về hành lang bảo vệ bờ biển trong Luật này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 29/2016/TT-BTNMT ngày 12 tháng 10 năm 2016 quy định kỹ thuật thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển. Các văn bản này đã quy định chi tiết về quy trình thiếp lập hành lang bảo vệ bờ biển.
Thành lập Khu kinh tế ven biển tỉnh Thái Bình
Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg ngày 29/7/2017 về việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Theo đó, Khu kinh này là Khu kinh tế ven biển, bao gồm 30 xã, 01 thị trấn thuộc 02 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển.
Quản lý tổng hợp đới bờ tỉnh Quảng Nam "Sớm thực hiện đồng bộ các giải pháp"

Mặc dù tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực để trở thành “điểm sáng” trong công tác quản lý tổng hợp đới bờ (THĐB), tuy nhiên, việc khai thác lẫn cách bảo vệ, quản lý vùng đới bờ, vùng biển chưa hợp lý, chưa có tính liên thông giữa các ngành đã hạn chế việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường biển đảo, hướng đến phát triển bền vững của địa phương.

Đảo Lý Sơn – giá trị thiên nhiên và lịch sử

11-03-2015 Là một thắng cảnh nổi tiếng và độc đáo với những ngọn núi nhô ra giữa không gian vô tận của trời và đất, đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được mệnh danh là đảo Jeju của Việt Nam. Không chỉ vậy, nơi đây còn chứa đựng hệ thống di sản thiên nhiên đa dạng và nền văn hóa độc đáo…

KHAI THÁC, SỬ DỤNG CƠ SỞ DỮ LIỆU TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN VÀ HẢI ĐẢO
Ngày 25 tháng 8 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 20/2016/TT-BTNMT quy định về xây dựng, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN VÀ HẢI ĐẢO
Cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo là tập hợp dữ liệu gốc về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã được phân loại, kiểm tra, đánh giá, xử lý, tích hợp, số hóa, chuẩn hóa theo chuẩn quốc gia và được sắp xếp, lưu trữ một cách hệ thống có tổ chức dưới dạng tệp tin dữ liệu lưu trên các phương tiện điện tử.
Giải pháp nào cho tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại
Đó là chủ đề của một cuộc Hội thảo diễn ra vào sáng 25/2 tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam). Hội thảo do Palm Garden Reort - một trong các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề do nạn sạt lở tại bờ biển Cửa Đại - phối hợp với Trường Cao đẳng Thủy lợi miền Trung tổ chức.
Phát huy lợi thế xây dựng Bình Thuận thành tỉnh mạnh về kinh tế biển
Bình Thuận là tỉnh phía nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, trải dài từ mũi Đá Chẹt (giáp Cà Ná, Ninh Thuận) đến bãi bồi Bình Châu (giáp Bà Rịa- Vũng Tàu). Tổng diện tích: 7.828 km², bao gồm diện tích trên đất liền và đảo. Chiều dài bờ biển: 192 km. Diện tích vùng lãnh hải: 52.000 km². Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính và 127 xã, phường và thị trấn; trong đó có 7 huyện thị xã có biển và 36 xã, phường và thị trấn ven biển.
Xây dựng bộ chỉ thị giám sát và đánh giá quản lý tổng hợp vùng bờ ở Việt Nam

Việt Nam là quốc gia nằm ven bờ Biển Đông có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, vùng đặc quyền kinh tế biển gấp khoảng 3 lần diện tích đất liền, với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và hơn 3.000 đảo lớn nhỏ. Tài nguyên và lợi thế do biển Việt Nam mang lại hứa hẹn nhiều triển vọng to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, phát triển kinh tế biển là lựa chọn ưu tiên của Việt Nam hiện nay và trong tương lai.

Luật TNMT biển, hải đảo không "dẫm chân" luật khác

Đã có khá nhiều luật quy định việc quản lý các tài nguyên biển như Luật Thủy sản, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản, Luật Du lịch, Luật Dầu khí, Luật Hàng hải… Vậy liệu tới đây, khi Quốc hội thông qua, Luật TN&MT biển, hải đảo có “dẫm chân” lên các luật này, gây chồng chéo?

Về chiến lược kinh tế biển của Việt Nam

Đã đến lúc cần có những đột phá mới trong tư duy và chiến lược phát triển kinh tế biển. Phải chuyển nhanh từ phương thức “mò cua bắt ốc” sang phương thức kết hợp: khai thác mặt tiền (biển – lợi thế địa chiến lược) + tự do hóa (thể chế vượt trước). Đây là công thức thành công của nhiều quốc gia đi trước trong nỗ lực phát triển kinh tế biển để trở thành cường quốc biển.

Phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam, Định hướng kinh tế biển, đảo Bắc Trung Bộ đến năm 2020

Theo Dự thảo báo cáo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, mục tiêu tổng quát của vùng đến năm 2020 là phát triển khu vực này có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, là khu vực phát triển các hoạt động kinh tế-văn hóa biển của cả nước và khu vực. Trong đó, ngành du lịch và các khu du lịch của vùng đạt trình độ cao, đồng thời là một trong những cửa ngõ ra biển, làm đầu mối giao lưu quan trọng của cả nước và các nước trong khu vực, với các cảng biển thương mại và sân bay quốc tế tầm cỡ.

Chiến lược phát triển kinh tế biển

Nghị quyết 09 - NQ/ TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” đã nhấn mạnh: “Thế kỷ XXI được thế giới xem là “thế kỷ của đại dương”. Các quốc gia có biển đều rất quan tâm đến biển và coi trọng việc xây dựng chiến lược biển. Khu vực biển Đông, trong đó có vùng biển Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng…với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Ngày nay biển càng có vai trò to lớn hơn đối với sự nghiệp phát triển đất nước”

Một số vấn đề cơ bản của chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020

Nước ta có một vùng biển đặc quyền kinh tế rộng trên 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền; có bờ biển dài 3.260 km. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển có vai trò, vị trí rất quan trọng, gắn bó mật thiết và ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của nước ta. Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiềm lực kinh tế biển của đất nước ta đã không ngừng lớn mạnh, phát triển với tốc độ khá nhanh và đã có những đóng góp quan trọng vào nhịp độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Sự cần thiết xây dựng cơ chế, chính sách liên kết vùng trong ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long
Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) theo Quyết định số 158/QĐ-TTg, ngày 02/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh 5 quan điểm chỉ đạo. Trong đó, quan điểm đầu tiên là: "Ứng phó với biến đổi khí hậu được tiến hành trên nguyên tắc phát triển bền vững, bảo đảm tính hệ thống, tổng hợp, ngành, liên ngành, vùng, liên vùng, bình đẳng về giới, xóa đói, giảm nghèo".